Home กฎหมาย-ฎีกาน่ารู้ การขอให้ลงชื่อสามีหรือภริยาเป็นเจ้าของร่วมกันในสินสมรส

การขอให้ลงชื่อสามีหรือภริยาเป็นเจ้าของร่วมกันในสินสมรส

151

การขอให้ลงชื่อสามีหรือภริยาเป็นเจ้าของร่วมกันในสินสมรส จำพวกที่ระบุไว้ในมาตรา ๔๕๖ หรือที่มีเอกสารเป็นสำคัญ

หลักกฎหมาย

มาตรา ๑๔๗๕ ถ้าสินสมรสใดเป็นจำพวกที่ระบุไว้ในมาตรา ๔๕๖ แห่งประมวล กฎหมายนี้ หรือที่มีเอกสารเป็นสำคัญ สามีหรือภริยาจะร้องขอให้ลงชื่อตนเป็นเจ้าของร่วมกัน ในเอกสารนั้นได้

สินสมรสจำพวกที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๕๖ ได้แก่อสังหาริมทรัพย์ เรือมีระวางตั้งแต่ ๕ ตันขึ้นไป แพ สัตว์พาหนะ (มาตรา ๔๕๖ แก้ไข ล่าสุด ปี ๒๕๕๔) ส่วนทรัพย์สินที่มีเอกสารเป็นสำคัญ เช่น ใบหุ้น หรือหลักทรัพย์ต่าง ๆ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เป็นต้น แต่สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ไม่ใช่เอกสารสำคัญตาม มาตรานี้ (ฎีกาที่ ๒๒๗๐/๒๕๒๑)

การบรรยายค่าร้อง

(๑) สถานภาพของผู้ร้อง

ต้องบรรยายให้เห็นว่า ผู้ร้องเป็นสามีหรือภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายกับ คู่สมรสอีกฝ่ายหนึ่ง และมีทรัพย์สินใดเป็นสินสมรส ทรัพย์สินเหล่านี้จะ ต้องเป็นทรัพย์สินที่ระบุไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๕๖ หรือเป็นทรัพย์สินที่มีเอกสารเป็นสำคัญ ตามที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น และ ทรัพย์สินเหล่านี้มีชื่อสามีหรือภริยาแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ (๒) เนื้อหาคำร้อง

ต้องบรรยายให้เห็นเจตนาที่จะร้องขอให้ลงชื่อตนเป็นเจ้าของร่วมกันในทรัพย์สิน ดังกล่าว หรือในทรัพย์สินที่มีเอกสารเป็นสำคัญ เช่น ภริยาเอาเงินซึ่งเป็นสิน สมรสไปซื้อบ้านพร้อมที่ดิน และใส่ชื่อภริยาแต่เพียงผู้เดียวเป็นเจ้าของ ดังนี้ สามีมีสิทธิที่จะเรียกร้องให้ลงชื่อตนเองเป็นเจ้าของรวมในโฉนดที่ดินดังกล่าวได้ (๒)

ค่าขอ

ขอให้ลงชื่อผู้ร้องเป็นเจ้าของร่วมกันในเอกสารดังกล่าว

Facebook Comments